30 thg 10, 2009

Phương pháp sáng tạo KAIZEN của Nhật Bản

Kaizen có nghĩa là "Không ngừng cải tiến, không ngừng sáng tạo".

Xuất phát từ suy nghĩ rằng "trục trặc" có thế này sinh liên tục ở bất kỳ thời điểm nào, bộ phận nào hoạt động trong quá trình, người Nhật đề ra triết lý quản lý Kaizen để khắc phục các "trục trặc"này:

Các chương trình KAIZEN cơ bản:

  1. 5S:
    Là viết tắt của 5 từ Nhật Bản là Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu và Shitsuke.
  2. KSS:
    Hệ thống khuyến nghị Kaizen nhấn mạnh lợi ích xây dựng tinh thần và sự tham gia tích cực của người lao động thông qua các kích thích về tài chính và kinh tế thường thấy trong các hệ thống kiểu Mỹ. Qui mô của hệ thống khuyến nghị Kaizen Nhật Bản được mô tả bởi số lượng khuyến nghị được gửi hàng năm. Trong năm 1990, tỷ lệ số lượng khuyến nghị được gửi sẽ được sử dụng là 32 ở Nhật Bản và 0.11 tại Mỹ.
  3. QCC:
    Nhóm chất lượng là một nhóm nhỏ tình nguyện thực hiện các hoạt động kiểm soát chất lượng tại nơi làm việc, thực hiện công việc liên tục như một phần trong chương trình kiểm soát chất lượng toàn công ty, tự phát triển, giáo dục lẫn nhau và Kaizen trong nơi làm việc.
  4. JIT:
    Đúng thời hạn là một kỹ thuật kiểm soát hàng tồn kho và sản xuất. Đó chính là một phần trong hệ thống sản xuất của Toyota. Hệ thống được Taiichi Ohno thiết kế và hoàn thiện tại công ty Toyota chủ yếu nhằm giảm thiểu lãng phí khi sản xuất.
  5. 7 Công cụ thống kê:
    Là các phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu làm căn cứ để ra các quyết định, chúng bao gồm:
    • Phương pháp thu thập và phân tầng dữ liệu.
    • Phiếu kiểm tra.
    • Biểu đồ nhân quả.
    • Biểu đồ Pareto.
    • Biểu đồ phân bố.
    • Biểu đồ phân tán.
    • Biểu đồ kiểm soát.
Phương Tây chú trọng "Đổi mới" có tính tức thời, đột phá về công nghệ, kỹ thuật ... với kết quả rõ ràng.


Người Nhật quan tâm đến "Cải tiến liên tục", cải tiến hàng ngày với mục tiêu làm thế nào để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, dù chỉ một chút. Hiệu quả của Kaizen vì thế rất tinh tế, nhỏ bé và không nhận thấy ngay, nhưng về lâu dài Kaizen giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và có sức cạnh tranh cao.

8 Bước thực hiện Kaizen được tiêu chuẩn hóa:

  1. Lựa chọn chủ đề (công việc, bộ phận ...) (P).
  2. Tìm hiểu hiện trạng và xác định mục tiêu (P).
  3. Phân tích dữ kiện thu thập để xác định nguyên nhân (P).
  4. Xác định Biện pháp thực hiện trên cơ sở phân tích dữ liệu (P).
  5. Biện pháp thực hiện (D).
  6. Xác nhận kết quả thực hiện (C).
  7. Xây dựng hoặc sửa đổi các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn (A).
  8. Xem xét các quá trình trên và xác định dự án tiếp theo (A).
Các yếu tố để quyết định sự thành công khi áp dụng Kaizen tại một tổ chức là:


  • Cam kết của lãnh đạo cao nhất.
  • Vai trò của cán bộ quản lý các phòng ban, tổ, nhóm.
  • Sự nổ lực tham gia của mọi người.
  • Việc triển khai cải tiến được thực hiện liên tục, hàng ngày.

Các phương pháp sáng tạo ý tưởng:
  • Brain storming
  • Phương pháp “Zero sum”
  • Phương pháp “Osborne”
  • Phương pháp “Calculator” (ứng dụng các chức năng của chiếc máy tính).

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét